ดาวหางทลายโลก…สามเกลอแบบชุดที่อ่านกันยาวๆ

สามเกลอชุดนี้ว่ากันว่า ความยาวเป็นรองสามเกลอชุดสงครามอินโดจีนเล็กน้อย

หลังจากลุงป.ได้ออกจากค่ายเพลินจิตต์ไปแล้ว ก็กลับมาร่วมงานกับเพลินจิตต์อีกครั้งในปี 2508 โดยเขียนสามเกลอแบบชุดอ่านให้กันยาวๆ ในชื่อว่า “ดาวหางทลายโลก” เป็นปกอ่อนจำนวน 7 เล่มจบ การกลับมาครั้งนี้ ก็เนื่องในโอกาสฉลองอายุครบ 60 ปีของ คุณ เวช กระตุฤกษ์ ผู้ก่อตั้ง สนพ. ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 (ข้อมูลจากคุณสี่สหาย บ้านพัชราภรณ์‎) …จากนั้น สนพ.บรรณาคารได้นำมาพิมพ์ครั้งที่ 2 ในปี 2519 เป็นปกอ่อนเช่นกัน แต่ปรับการพิมพ์ใหม่ให้ลงในจำนวน 6 เล่ม (หมายถึงเนื้อหาเท่าเดิม แต่ขยับตัวหนังสือให้ลงใน 6 เล่มจบพอดี) และมีการพิมพ์ครั้งที่ 3 อีก คราวนี้เป็นปกแข็ง 2 เล่มจบ (หาภาพปกไม่ได้) และในการพิมพ์ครั้งสุดท้าย เป็นปกแข็ง 1 เล่มจบ ซึ่งเป็นเล่มที่ชาวสามเกลอค่อนข้างคุ้นเคยและหาซื้อกันได้

ปกทั้งหมดที่เห็นในหน้านี้ ขอเชิญ save กันไปได้ตามสะดวก (คลิกที่ภาพปกแต่ละภาพ จะเป็นภาพที่ใหญ่ขึ้น แล้วก็เชิญ save กันโลด อิอิ)


พิมพ์ครั้งที่ 1 สนพ.เพลินจิตต์ 2508 – ชุดนี้หลานลุงป. คือพี่เป็ดบอกว่าอยากเห็นปกมากมาย อิอิ….ส่วนเรื่องคนวาดปกนั้น เดายังไงก็ไม่ถูกแน่ จนคุณ Samgler Vintagebook ได้มาเฉลยว่า เล่ม 1-5 วาดปกโดย “พรเทพ” ส่วน เล่ม 6 และ 7 โดย “อาภรณ์” (โห ใครจะไปตอบได้ ให้ทายกันสิบหนก็ทายไม่ถูก มีการแบ่งวาดกัน 2 คน แบบนี้ด้วย 😀 )

ขอเพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับ “พรเทพ” นักวาดปกฝีมือดีคนหนึ่งของเมืองไทย … (ปกนิยายจีนในอดีต มักจะวาดโดย “พรเทพ” และ “วารินทร์”) …ผมจึงขอนำเสนอเสริมอีกนิดว่า “พรเทพ” คือใคร

ใครคือ “พรเทพ” ??? 

– จริงๆ ผมจะเอาเนื้อหาตรงนี้ลงในหนังสือ “ดาวหางทลายโลก” ที่จะวางจำหน่ายในงานสัปดาห์หนังสือเดือนหน้า แต่พอดีต้องรีบปิดเล่มแล้วเนื้อที่ในหนังสือก็ไม่พอซะแล้ว ก็เลยต้องยกตรงนี้มาลงในนี้แทน เพราะขืนยัดโน่นยัดนี่เข้าไปในหนังสือมากเข้า นอกจากจะส่งงานไม่ทันพิมพ์ขายแล้ว ยังจะทำให้หนังสืออัดแน่นจนเกินไปจนต้องขี่คอกันอยู่ (ฮา)

– จากปกของการพิมพ์ครั้งที่ 1 โดย สำนักพิมพ์ เพลินจิตต์ …ปกมีทั้งหมด 7 ปก เพราะเป็นแบบปกอ่อน 7 เล่มจบ ปกที่ 1-5 วาดโดย “พรเทพ” ส่วนปกที่ 6 และ 7 วาดโดย “อาภรณ์” …อันนี้ผมเขียนไว้ในหนังสือแล้ว

– แต่ที่จะเพื่อเติมคือ ใครคือ “พรเทพ” ….ก็ขอเชิญอ่านเนื้อหาด้านล่างนี้ครับ เครดิตโดย พี่ Terry Rajsima 

“……….”พรเทพ” แฟนๆ นิยายทั้งไทยและกำลังภายในคงคุ้นเคยกับชื่อและลายเส้นจากภาพปกกันดี ชื่อจริงของท่านคือ “ประศาสน์ ผลาธัญญะ” เคยรับราชการตำรวจมียศร้อยตำรวจเอก เคยได้รับความกรุณาจากบุตรชายของท่าน อ.กิติพงศ์ ผลาธัญญะ เล่าประวัติย่อๆของท่าน “พรเทพ” ว่า….

ท่าน”พรเทพ” วาดภาพเป็นอาชีพเสริมตั้งแต่รับราชการตำรวจ ต่อมาลาออกมาเป็นช่างเขียนภาพปก และภาพประกอบเรื่องรวมถึงนิยายภาพ ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2507-8 โดยเริ่มที่สำนักพิมพ์ผ่านฟ้า เป็นนิยายภาพขนาดเล็กมาก (ขนาดหนูจ๋า หรือเบบี้พับครึ่ง) จบในเล่ม เรื่องแรกคือ “เจ้าชายหมีขาว” และนิยายภาพเกี่ยวกับชีวิตทหารไทยเรื่อง “สู่สงคราม” และอีกหลายเรื่อง

จากนั้นได้เข้าทำงานกับสำนักพิมพ์เพลินจิตต์ ได้วาดนิยายภาพเรื่อง “แม่นาคพระโขนง” พิมพ์ลงหลังปกหนังสือพิมพ์เพลินจิตต์ คล้ายๆกับที่ครูเหม เวชกร วาดเรื่อง ขุนศึก ของไม้ เมืองเดิม มีลักษณะเป็นภาพลายเส้นปากกา ขาว-ดำ หลังจากวาด แม่นาคพระโขนงจบ จึงได้เริ่มวาดปกนิยายกำลังภายใน”


ดาวหางทลายโลก-0001ดาวหางทลายโลก-0002ดาวหางทลายโลก-0003ดาวหางทลายโลก-0004ดาวหางทลายโลก-0005

 

ดาวหางทลายโลก-0006
ดาวหางทลายโลก-0007

Posted in พล นิกร กิมหงวน.