นักสู้กระทิง ดาราสู้วัว เสือสเปญ (บรรณาคาร)

การค้นพบเกี่ยวกับสามเกลอบรรณาคาร ..."เสือสเปญ" (บรรณาคารปกแข็งในปัจจุบัน) เดิมชื่อ "ดาราสู้วัว"

"ภาพประกอบทั้งหมดในหน้านี้ สามารถคลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่ได้ครับ"

เสือสเปญ - บรรณาคาร-0003 เสือสเปญ - บรรณาคาร-0004 เสือสเปญ - บรรณาคาร-0005

 

 

 

 

เสือสเปญ - บรรณาคาร-0002คุณพิกุล พิชยานนท์ ได้มาโพสปกสามเกลอตอน "เสือสเปญ" ในเพจ คนรักสามเกลอ พล นิกร กิมหงวน เลยทำให้เกิดการค้นหาความจริงกันเล็กน้อย ก็คือว่า เราจะคุ้นเคยเสือสเปญที่ปัจจุบันสามารถหาอ่านได้จากบรรณาคารปกแข็ง (ที่มี 3 ดอนใน 1 เล่ม) เนื้อเรื่องย่อคือ มีนักสู้วัวจากสเปนมาเปิดการแสดงที่เมืองไทย แล้วกิมหงวนกับนิกรก็เกิดคึก ลงสู้วัวกะเขาด้วย ... พอถึงตรงนี้ก็มีผู้รู้มาชี้แจงความจริงว่า เสือสเปญ ที่แท้จริงนั้น ก็คือเล่มที่คุณพิกุลนำมาโพสลงเวปนั่นเอง ส่วนเสือสเปญในปกแข็งบรรณาคารนั้น ชื่อเดิมคือ "ดาราสู้วัว" (ท่านที่มาชี้แจงเรื่องนี้คือ คุณสี่สหาย บ้านพัชราภรณ์)

"เสือสเปญ" (ที่แท้จริง) พิมพ์ครั้งแรกใน พ.ศ.2496 เนื้อเรื่องก็คือ นิกรได้ขับรถชนฝรั่งตกยาก ดร.ดิเรกจึงนำตัวมารักษาที่บ้านพัชราภรณ์ ฝรั่งที่ได้รับบาดเจ็บก็คือนักสู้สัวกระทิงชาวสเปญโซลาโน ระหว่างที่โซลาโนพักรักษาตัวอยู่นั้นเขาได้สอนให้สี่สหายตลอดจนเจ้าคุณปัจจนึกเรียนรู้เกี่ยวกับการสู้วัวกระทิงและการขี่ม้าพยศ ... แต่เป็นที่น่าเศร้าใจคือ เราจะหาตอนที่ว่านี้อ่านกันไม่ได้แล้ว เพราะบรรณาคารก็ไม่ได้นำมาพิมพ์ใหม่ (แต่ผมมีแบบ epub นะครับ ใครสนใจก็สอบถามได้ อิอิ 😀 )

ส่วน "เสือสเปญ" ดั้งเดิมนั้น ถูกพิมพ์เป็นครั้งแรก แบบปกอ่อนในปี พ.ศ. 2496 (ก็คือเล่มของคุณพิกุลนั่นแหละ) และถูกพิมพ์ครั้งที่ 2 ใน ปี 2501 คราวนี้ใช้ชื่อว่า "นักสู้กระทิง" ทั้งสองเล่มนี้ มีเนื้อเรื่องเหมือนกันทุกประการ จะต่างกันตรงที่ ปีที่สามเกลอจัดการแสดงสู้กระทิงนั้น จะถูกเปลี่ยน ปี พ.ศ. ไปให้ตรงกับปีที่หนังสือถูกพิมพ์ ... ไอ้ตรง ปี พ.ศ. นี่ กว่าจะได้บทสรุปก็แทบแย่ คือต้องให้คุณพิกุลโพสเนื้อในตรงที่วันเดือนปีมาให้ชม แล้วเอามาเทียบกับฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 และมี อ.ร่มโพธิ์ มายืนยันอีกคนว่า หนังสือสามเกลอมักโดนเปลี่ยน พ.ศ. ในหนังสือให้ตรงกับปีที่พิมพ์ (เออนะ มีงี้ด้วย เพิ่งรู้เหมือนกัน)

สำหรับ "ดาราสู้วัว" (ในบรรณาคารปกแข็ง) สนพ.เกล้าฟ้า นำไปพิมพ์หลังจากนั้นอีก ใช้ชื่อว่า "ดาราชนวัว" พ.ศ. 2512 และ ทาง สนพ.บันดาลสาส์น นำไปพิมพ์ในปี 2519 ใช้ชื่อว่า "เสือสเปญ" ...สรุปว่ามีการพิมพ์ถึง 4 ครั้ง 😀

 

😀 😀 😀

เสือสเปญ - ดาราสู้วัว - บรรณาคาร

ปกเสือสเปญในปัจจุบัน เป็นแบบปกอ่อนของบรรณาคาร หาชมได้ยากเหมือนกัน เพราะส่วนมากเราจะได้อ่านเรื่องนี้จากปกแข็งแบบ 1 เล่ม 3 เรื่อง ทำให้ไม่ค่อยมีใครเห็นปกนี้เท่าไรนัก (ปกนี้ส่งมาโดย คุณสี่สหาย บ้านพัชราภรณ์)

ดาราสู้วัว - บรรณาคาร - 3 บาท

ปก "ดาราสู้วัว" ก่อนจะมาเป็น "เสือสเปญ" ในปัจจุบัน

ปกในแบบของบันดาลสาส์น เครดิตปกโดยคุณ Sanchai Suntornrarag (เพิ่มเติมเมื่อ 4 พ.ย. 60)

ปก "นักสู้กระทิง" บรรณาคาร 2501 จากพี่วง (เพิ่มเติมเมื่อ 6 พ.ย. 60)

ปก "ดาราชนวัว" สนพ.เกล้าฟ้า ปี 2512 เนื้อหาเดียวกับ "เสือสเปญ" ของบรรณาคารในปัจจุบัน เครดิตปกโดยคุณ Sanchai Suntornrarag (เพิ่มเติมเมื่อ 4 พ.ย. 60)

Posted in พล นิกร กิมหงวน.