เที่ยวรัฐธรรมนูญ 83

เจาะลึกสามเกลอชุดไปรบ ที่มีการเปลี่ยนชื่อคุณลิ้ม Sakchai Limonado Phanawat ได้นำปกตอน “เที่ยวรัฐธรรมนูญ 83” มาโพสเมื่อวันก่อน ซึ่งเป็นปกของสำนักพิมพ์เพลินจิตต์ที่หาชมได้ยากยิ่งนัก แล้วคุณลิ้มก็ทิ้งระเบิดลูกนึงให้ผมไว้ คือ ถามผมว่า เรื่องนี้ ตรงกับของผดุงศึกษาเล่มปัจจุบันเรื่องอะไร?

ฝ่าแนวกระสุน เลือดทหารไทย กองพันพลร่ม - 0001ฝ่าแนวกระสุน เลือดทหารไทย กองพันพลร่ม - 0002คำตอบเรื่องนี้ถือว่าง่าย อิอิ 😀 … ก็แค่ไปหยิบสามเกลอปกแข็งชุดไปรบมาตอบก็จบแล้ว คำตอบก็คือ ตอน “เลือดทหารไทย” ที่ทำให้ทราบแบบง่ายๆ เลยก็เพราะว่า ตรงชื่อเรื่องนั้น จะมีวงเล็บชื่อเรื่องเก่าไว้ด้วยนะสิ ทำให้ง่ายต่อการสืบค้น อันว่าตอน “เลือดทหารไทย” นั้น เนื้อหาก็ต่อเนื่องจาก “ฝ่าแนวกระสุน” (ที่สามเกลอเล็ดรอดหนีทหารฝรั่งเศสมาแจ้งเจ้าคุณปัจจนึกฯ ให้กลับไปช่วยกองพัน) ก็คือ การเที่ยวงานรัฐธรรมนูญปี 2483 จะอยู่ในตอน “เลือดทหารไทย” แบบเต็มๆ แล้วยังมีไหลไปต่อยังตอน “กองพันพลร่ม” (ทหารราบอากาศ) อีกด้วย…ก็คือว่า ถ้าใครมีสามเกลอปกแข็งที่บรรจุสามเรื่องนี้ ถือว่าครบ … ซึ่งหาซื้อได้ไม่ยากแต่ประการใด

 

แต่ความสนุกจากปกของคุณลิ้มยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ มีการสงสัยกันต่อไปอีกว่า จาก ชุดสามเกลอไปรบจากสนพ.เพลินจิตต์มาผดุงศึกษานั้น มีการเปลี่ยนชื่อกันกี่ตอน? คุณลิ้มเลยบรรเลงเองเลยครับ โดยได้บทสรุปมาดังนี้

ไปเวียงจันทน์ > ไปรบเวียงจันทร์
สงครามชิงแดน > บุกฝั่งโขง
ถิ่นไทยแดนไทย > ทหารสามเกลอ
สามทหารเสือ > ฝ่าแนวกระสุน
เที่ยวรัฐธรรมนูญ ๘๓. > เลือดทหารไทย

และที่ผมอยากจะกรี๊ดคือ คุณลิ้มได้กรุณาโพสเนื้อในของหนังสือ “เที่ยวรัฐธรรมนูญ 83” ให้ชมอีกด้วย คือปกหาชมยากแล้ว แต่เนื้อในหาชมได้ยากกว่ายิ่งนัก โถ หนังสืออายุ 70 กว่าปีมาแล้ว ยังมีให้เห็นแบบนี้ ต้องกราบกันละครับ (แต่เบื้องหลังคือ ผมแกล้งโพสโน่นนี่นั่นจนคุณลิ้มนอนไม่หลับ จะเก็บหนังสือเข้าตู้อยู่แล้วเชียว สุดท้ายต้องจับภาพจากหนังสือมาให้ชมกัน อิอิ 😀 )

สำหรับเนื้อในของ “เที่ยวรัฐธรรมนูญ 83” นั้น มีความพิเศษตรงที่มีลุงป. มาบ่นอะไรให้อ่านในตอนต้นก่อนเข้าเรื่องด้วย ซึ่งตรงนี้โดนตัดทิ้งไปในเวอร์ชั่นของผดุงศึกษาซะงั้น (ไม่น่าตัดเล้ยยย)
เที่ยวรัฐธรรมนูญ 83 - เพลินจิตต์-0002เที่ยวรัฐธรรมนูญ 83 - เพลินจิตต์-0003

Posted in พล นิกร กิมหงวน.