ทำเถาไม้เลื้อยด้วย gwIvy (3ds Max)

มันเป็นเรื่องที่สงสัยมานาน ไอ้พวกไม้เลื้อยไปตามฝาผนังมันทำยังไง อิอิ … จากการไปค้นตามเน็ทก็ได้ผลที่ต้องตะลึง เพราะตอนแรกนึกว่ามันต้องไปหาโปรแกรมพวก SpeedTree หรือว่า Forest Pack มาใช้ แต่ที่ไหนได้ มันเป็น free plug-in ซะงั้น ชื่อว่า gwIvy

เจ้า gwIvy นี้ไปโหลดได้ฟรีที่เวป http://www.guruware.at/main/index.html คือพอเข้าหน้าเวปนี้ได้ จะมีวิธีใช้งานให้อ่านมากมาย แล้วตรงที่จะโหลดมันจะอยู่ล่างสุดโน่น คือถ้าขี้เกียจอ่านก็รูดลงมาล่างสุดแล้วกดโหลดไปเลย (แล้วค่อยกลับมาอ่านทีหลัง 😀 )

การติดตั้งก็ง่าย เพราะมันเป็น gw_Ivy.dlo ตัวเดียว ให้มาครบตั้งแต่ 3ds Max 2010-2017 …เราก็แค่เอาเจ้า gw_Ivy.dlo ที่ตรงกับ 3ds Max เวอร์ชั่นที่เราใช้อยู่ เอาไปใส่ใน folder plugins ก็เสร็จเรียบร้อย

การใช้งานก็โคตรง่ายอีกแหละ เลือก menu create >> Guruware >> gwIvy แล้วไปจิ้มตรงฝาผนัง (ควรจิ้มตรงใกล้ๆ พื้นดิน) จากนั้นเข้า modify แล้วกด Grow Ivy ก็จะเกิดการเลื้อยขึ้นไปตามกำแพงกันเห็นๆ (ตอนแรกจะตกใจแทบหงายท้อง เพราะมันเลื้อยกันจริงๆ แบบ real time อิอิ 😀 )

สุดท้ายก็ต้องบอกว่า ไม่น่าเชื่อว่ามันจะฟรี แล้วยังทำได้ดีกว่าอีพวกโปรแกรมที่เสียเงินซื้อมาแพงๆ อีกด้วย 😀 ขอให้คนที่คิดโปรแกรมนี้มีความสุขความเจริญด้วยเทอญ สาธุ 😀

Posted in 3D.