การแยกโมเดลเป็นชิ้นๆ ด้วย Mask (ZBrush)

เมื่อเราเปลี่ยนเม้าส์เป็น Lasso แล้ว (อ่านวิธีได้จากนี้ >> viewtopic.php?f=7&t=612 ) ก็มาถึงการใช้ Lasso มาเลือกส่วนต่างๆ ของโมเดลเพื่อแยก SubTool

1. คลิกเปิดระบบให้แสดงสีของ Polygroups แต่ผมจะไม่เอา Line เพราะมันจะเกะกะสายตา ก็ให้คลิกคำว่า Line ที่อยู่ทางซ้ายของคำว่า Fill ออกด้วย มันจะเล็กมาก ต้องคลิกดีๆ นะครับ

2. ตรงนี้จะยากสุดๆ สำหรับมือใหม่ คือต้องค่อยๆ แกะเอาโมเดลส่วนอื่นออกไป .... เช่นตอนนี้อยากให้ส่วนของขาหายไปชั่วคราว ให้กด Shift + Ctrl + Alt ค้างไว้ ...จากนั้นเอาเม้าส์ไปลากเป็นวงกลมแบบกว้างๆ ตรงบริเวณเท้ามาถึงโคนขา แปลว่าส่วนใดที่โดนวงสีแดงนี้วงไว้ ก็จะหายแว้บไป แล้วก็จะเหลือแต่บริเวณสะโพก

พอเหลือแต่สะโพกแล้ว ก็ต้องค่อยๆ คลิกให้ส่วนของสะโพกหายไป จะใช้การวงแบบกว้างๆ ไม่ได้แล้ว ให้กด Shift + Ctrl ค้างไว้ แล้วเอาเม้าส์ไปวางตรงสะโพกให้เกิดคำว่า Poly ขึ้นมา จากนั้นคลิกซ้าย 1 ครั้ง สิ่งที่เกิดขึ้นคือ บริเวณที่เราคลิกก็จะหายไป อาจจะหายไปแค่บางส่วน ไม่ได้หายไปทีเดียวหมด เราก็ใช้วิธีนี้ซ้ำกับตรงส่วนอื่นของสะโพกอีก คือกด Shift + Ctrl ค้างไว้ เอาเม้าส์ไปชี้ให้เกิดคำว่า Poly แล้วคลิก ทำไปเรื่อยๆ จนส่วนของสะโพกหายไปจนหมด

ตรงนี้ไม่มีวิธีใดจะดีไปกว่าการฝึกฝนบ่อยๆ ถ้าคล่องแล้ว ก็จะสามารถซ่อนส่วนที่ไม่ต้องการไปได้อย่างรวดเร็ว (ดูจากติวเตอร์ของฝรั่ง มันคลิกแป๊ปเดียวก็ซ่อนได้หมด) ...เมื่อจบจากท่อนล่างแล้ว ก็ไล่ไปด้านบนด้วยการซ่อนแขน และหัว ก็จะเหลือแต่โมเดลเสื้อตามต้องการ

 
1. ตอนนี้จะเหลือแต่เสื้อลอยอยู่กลางงานของเราแล้ว โดยส่วนอื่นถูกซ่อนไป ให้คลิกเลือก SubTool ให้กางลงมา

2. คลิก Rename เพื่อตั้งชื่อให้โมเดล โดยตอนนี้เราจะให้ชื่อว่า Girl เป็นชื่อรวมของโมเดลทั้งหมด

3. คลิก Split Hidden เพื่อแยก SubTool ของเสื้อออกจากส่วนอื่น

 

1. คลิก Rename เพื่อเปลี่ยนชื่อ SubTool ที่แยกออกมาใหม่ โดยให้ชื่อว่า Tshirt

2. ตอนนี้เราจะพบว่า ใน SubTool จะมี 2 โมเดลแยกจากกันแล้ว ก็จะสามารถเปิดปิดตาตรงด้านหลังเพื่อซ่อนโมเดลไปได้ หรือคลิกเลือกว่าเราจะทำงานกับโมเดลส่วนไหนที่เราแบ่งไว้ ก็จะเกิดความสะดวกในการทำงาน เหมือนกับการใช้ Layer ใน Photoshop

Posted in 3D.