Stitch ให้รอยเย็บวิ่งไปตามขอบ (ZBrush)

ใน zb มันมีคำสั่งพ่น brush ให้วิ่งไปตามเส้นแบบแม่นๆ บ้างไหม เพราะส่วนมากเวลาดูในติวเตอร์ก็จะโชว์เหนือ เพ้นท์กันสดๆ กันแม่นโคตร.... คราวนี้มาดูวิธีที่จะให้การ brush มันวิ่งไปตามขอบของงานแบบแม่นๆ เช่นผมจะให้เกิดแนวเย็บไปตามรอยต่อของรองเท้า ก็ใช้ 3 ประการดังในภาพคือ

1. แบ่งส่วนของรองเท้าด้วย Polygroups เสียก่อน คืออยากให้เกิดรอยเย็บอย่างไรก็แบ่งไปอย่างนั้น

2. ในหัวข้อ Stroke ให้ไปที่ Curve Functions คลิกเลือกแบบ Polygroups แล้วกดปุ่ม Frame Mesh

3. เลือก brush แบบ Insert Stitch แล้วปรับ brush ให้เหมาะสม จากนั้นคลิกไปที่เส้น Polygroups ของโมเดล ก็จะเกิดเส้นการเย็บตามแนว Polygroups เลย ...ถ้าเราไม่ซ่อน Polygroups มันก็จะเกิดรอยเย็บทั้งโมเดล แต่ถ้าเราซ่อน Polygroups ไป มันก็จะเกิดรอยเย็บเฉพาะตรงที่เราไม่ซ่อน Polygroups ...

ไอ้ brush Stiches3D นี่ ต้องไปหาโหลดมาเป็นพิเศษนะ เพราะ brush รอยเย็บบางตัวก็จะคลิกสร้างรอยเย็บไม่ได้ อันนี้ลองความหาใน google เอา หาไม่ยาก มีแจกฟรีด้วย

สรุปว่า วิธีนี้ work สุดๆ เพราะจะได้ความแม่นยำ แล้วไม่ต้องไปตีเส้นให้เหนื่อย กดทีเดียว รอยเย็บมันวิ่งไปเกาะที่โมเดลให้เลย (คือ ถ้าเสี้ยนจะตีเส้นเข้าไปเอง นอกจากจะยากแล้ว แม่งก็ไม่ตรงอีกตะหาก อิอิ)

 

😀

คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

Posted in 3D.