อ้าว ไม่ได้เล่นไฮโลนะคับ อิอิ 😆 ... คือเรื่องที่ผมสุดยอดข้องใจเกี่ยวกับ zb มานานแล้วก็คือ เวลาเราดูเขาทำงานด้วย zb ก็จะเห็นเขาถล่มรายละเอียด จำนวนโพลิก้อนสูงโคตรกันทุกงาน แล้วตอนจบมันไปยังไงต่อ ไม่ค่อยมีใครเล่าให้ฟังกัน หรือมักจะจบว่า เด๊วเราก็จะไป retopo อะไรทำนองนั้น ...คำตอบสำหรับตรงนี้คือ ใน zb นั้น มันจะมีขั้นตอนแปลงเจ้าตัว high polygon มาเป็น low polygon ได้ และยังมีรายละเอียดใกล้เคียงหรือเหมือนตัวต้นแบบอีกด้วย ผมขอเล่าแบบคร่าวๆ เป็นแนวทางไว้ก่อนก็แล้วกันนะครับ ขั้นตอนมีดังนี้คือ
- duplicate subtool ของโมเดลที่เราจะแปลง เมื่อได้ subtool ออกมาใหม่แล้ว ก็กดปุ่มล้างค่า SDiv ของโมเดลทิ้งไป ...ตรงนี้ก็คือว่า เราต้องการโมเดลยังมีหน้าตาคล้ายกับตัวต้นแบบอยู่
- remesher subtool ของโมเดลที่เรา dup มา ตรงนี้จะค่อนข้างนาน จากล้านโพลิก้อน จะลดลงมาเหลือหลักพัน ...คราวนี้มันจะเริ่มมีหน้าตาไม่เหมือนตัวต้นแบบล่ะ
- ใส่ uv master แบบ unwrap เข้าไปในโมเดลที่เรา dup มา
- ใส่ค่า SDiv ระดับ 6 เข้าไปในโมเดลที่เรา dup มา มันจะพุ่งไปที่ล้านโพลิก้อนอีกครั้ง ก็อย่าตกใจ เราแค่หลอกค่าความละเอียดเพื่อให้มันรองรับค่าจากโมเดลต้นแบบแค่นั้นเอง ... ตรงนี้สำคัญมาก ก็คือถ้าเราใส่ SDiv น้อย มันจะไม่รับค่าจากโมเดลต้นแบบหรือรับค่ามาแบบเพี้ยนๆ
- ตอนนี้ก็ยังอยู่ที่ subtool ของตัว low นะครับคลิกเปิดตา subtool ของโมเดลต้นแบบ (คลิกแค่เปิดตานะ ไม่ใช่คลิกเลือก subtool) แล้วเลือกหัวข้อ Project (อยู่ในหัวข้อ SubTool) ปรับค่า Dist = 1 แล้วกดปุ่ม ProjectAll ...ตรงนี้จะนานอีกเช่นกัน เพราะมันต้องถ่ายค่าของโมเดลต้นแบบ มายังโมเดลที่เรา dup มา
6. เมื่อการโอนค่าเสร็จ ให้ปิดตา subtool โมเดลต้นแบบไป จะพบว่า โมเดลที่เรา dup มา มีหน้าตาเหมือนโมเดลต้นแบบเป๊ะ
7. ลดค่า SDiv ลงเหลือ 1 แล้วไปกดปุ่มสร้าง Displacement Map (ให้ save ภาพ Displacement Map ออกไปด้วย)...มันจะเกิดการสร้างภาพลวดลายจากโมเดล high มาแปะที่โมเดล low ของเรา ก็จบขั้นตอนเพียงเท่านี้ เราก็ปรับค่า SDiv ขึ้นไปสักระดับ 2 แล้วทำการ export ออกไปยังโปรแกรม 3D อื่นๆ ต่อไป โดยเอาโมเดลและภาพ Displacement Map ไปประกอบร่างที่ Material ในส่วนของ diffuse, bump, displace ก็ว่ากันไป หรือบางงานก็อาจจะเอาภาพ Displacement Map ไปใช้ร่วมกับ Modify Displace ก็ได้ เพื่อให้เกิดความนูน (เช่นใน 3ds Max)
สิ่งที่ได้จากงานนี้คือ โมเดลที่เบาขนาดหลักพันโพลิก้อน แต่มีลวดลายและหน้าตาเหมือนกับโมเดลหลักล้านโพลิก้อน 😀