ZBrush : การ export displacement จาก ZBrush ไปยัง 3ds Max

อันนี้ต้องไปอ่านเรื่องราวการแปลง high to low ก่อนนะ ถึงจะมาถึงตรงนี้ได้ (ไปที่หน้านี้ >> http://www.ble3d.com/web/?p=1485 )เพราะเรื่องมันจะต่อกันแบบซีรีย์เกาหลี เพราะว่าพอแปลงโมเดลสูงมาต่ำเสร็จ ก็ถึงคราวเอา displacement ไปใช้งาน ซึ่งยุ่งไม่ใช่น้อย เหมือนหนังจะจบ แต่ดันมีหักมุม อิอิ 

สรุปแบบย่อๆ คือ ไอ้เจ้า displacement มันคือการใช้ material หลอกให้เกิดการยุบลงไปหรือนูนขึ้นมา โดยเราไปทำให้ยุบหรือนูนที่ ZBrush แล้วส่งภาพ displacement ออกมาใส่ใน materail ของ 3ds Max ... โดยมากที่จะต้องใช้ displacement ก็คือพวกรอยยับของเสื้อ หรือชุดเกราะที่มาการถลอกหรือเสียหาย ขูดขีด อะไรงั้น ก็เหมาะที่จะใช้ displacement เป็นอย่างยิ่ง 

มาไล่เรียงกันตามหมายเลขที่ชี้ในภาพเลยครับ

สเตปเทพในการส่ง displacement ออกไป...เหมือนจะจบ แต่หนังยังมีหักมุมครับ อิอิ

  1. หลังจากถล่ม high มาเป็น low แล้ว เราจะได้ displacement ออกมาดังในภาพ ถ้าเราจะกดปุ่มวิเศษนี้เลยก็ย่อมได้ แต่เท่าที่ลองมานั้น ไม่ค่อยชอบเท่าไรนัก เพราะมันจะเหมือนสบายก็จริง แต่มันก็จะเหมือนว่ามันจะทำงานซ้ำเดิมให้เสียเวลาเข้าไปอีกชอบกล ดังนั้นอย่าไปกดไอ้ปุ่มนี้เลยก็แล้วกัน (กดได้ แต่ไม่ชอบ ว่างั้น)
  2. ตรงนี้คือปุ่มแบบโบราณ ซึ่งผมชอบนะ พอกดไปมันจะส่ง displacement ไปยังด้านซ้ายของจอตรงหมายเลข 3
  3. กดตรงนี้อีกทีมันจะมีแผงใหญ่ๆ แลบออกมา (ไม่มีรูปให้ดูนะ) จากนั้นกด export ตรงด้านล่างของหน้าจอที่แลบออกมา มันก็จะเป็นการส่ง displacement ออกไป ...ถามว่าต่างกับการกดตรงข้อ 1 อย่างไร? ก็ต้องตอบแบบสั้นๆ ว่า "แบบนี้มันเร็วดี"
  4. สุดท้ายก็วกมาด้านบน export โมเดลตามออกไป เป็นอันจบสิ้น (ยังหรอก หนังมีหักมุม บอกแล้ว  )

พอเราได้ displacement ออกไป ต้องทำอีกอย่างคือ เราต้องไป flip เอาหัวลงด้วย ไม่งั้นตอนเอาเข้า 3ds Max มันจะไม่ตรงกับ UV (กวนไหมละ  )

แล้วใน 3ds Max เราก็ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้คือ

ใน 3ds Max ก็ทำประมาณนี้ เอาเจ้า dis ไปยัดซะ

  1. import โมเดลเข้ามา โดยเลือกให้เข้ามาเป็นก้อนเดียวเลย อย่าเอามาแบบเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยแยกกัน
  2. ใส่ material ตามใจชอบ แล้วเอา displacement มายัดตรงส่วนของ displace ของ material นั้น โดยปรับค่าสัก 5-8 ก็พอ อย่าแยะ ไม่งั้นจะนูนจะยุบแบบโอเว่อร์ไป

 

ถ้าใช้ Vray... ก็ใช้เจ้าตัวนี้ช่วยได้เลย

สำหรับอีกวิธีในการยัดเจ้า displacement นั้น ให้ใส่ VRaydisplacement เข้าไป โดยเราจะได้ไม่ต้องไปยุ่งกับ material เลย

  1. ใส่ VRaydisplacement เข้าไป
  2. ใส่ displacement
  3. ปรับค่าความนูนความยุบ
Posted in 3D.