Blender : การปรับ shortcut ให้ตรงกับ 3ds Max

ท่านที่ใช้ 3ds Max หรือ Maya มาก่อนแล้วมาเล่น Blender ทีหลัง จะมีปัญหาใหญ่อันแรกเลยก็คือ ต้องมานั่งจำ shortcut กันใหม่เกือบหมด ไอ้พวกคำสั่งซูมเข้าออก หมุนหน้าจอ อะไรทำนองนั้น อันนี้ทาง Blender ก็คิดวิธีมาให้เราแล้ว ก็คือ มีคำสั่งแปลง shortcut ให้เป็นโปรแกรมที่เราคุ้นเคยไปเลย จะได้หมดปัญหาในการที่เราต้องมานั่งจำกันใหม่

ขั้นตอนก็ง่ายๆ คือ

  1. กด Shift + Alt + U ก็จะมีหน้าจอเกี่ยวกับการปรับแต่งขึ้นมา
  2. เลือกหัวข้อ INPUT
  3. เลือกเป็น 3ds Max หรือ Maya ตามเราถนัด ....ถ้าท่านไม่ได้ใช้ 2 โปรแกรมนี้ก็ซวยไป มันได้แค่ 2 ตัวนี้เท่านั้นละครับ อิอิ 
  4. เลือกโปรแกรมที่ต้องการอีกหน ...เป็นอันจบขั้นตอน เราก็สามารถใช้ Blender โดยใช้ Shortcut ของ 3ds Max หรือ Maya ได้อย่างสบายใจเฉิบ 

ถ้าใช้ 3ds Max หรือ Maya มาก่อน ก็จะสบายมาก แปลง shortcut ใช้ร่วมกันได้

Posted in 3D.