3ds Max : Vray–2Sided เพื่อผ้าม่านนวลผ่อง

Vray2Sided  คือ Material พิเศษที่ใส่ไปที่วัตถุ แล้วจะทำให้วัตถุนั้นดูเหมือนมีแสงทะลุผ่านมาได้..นิยมใช้กับวัตถุ 3 อย่าง คือ ผ้าม่าน, โคมไฟ และใบไม้

การใช้ Vray2Sided มีขั้นตอนดังนี้คือ (คลิกที่ภาพในแต่ละภาพเพื่อชมภาพใหญ่ได้)

Vray2Sided-0001

คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

  1. เริ่มด้วยการจัดฉากแบบง่ายๆ คือเป็นห้องแล้วมีช่องหน้าต่าง มีม่าน แล้วใช้ไฟ Vray ส่องเข้าหน้าต่าง
  2. ถ้าจะให้สวย ควรวางผ้าม่านให้เลยช่องหน้าต่างมานิดหน่อย เวลาแสงส่องทะลุ มันจะดูดีมาก คือจะมีส่วนที่สว่างกับส่วนที่มืดนิดๆ ปนกัน
  3. กด M เข้าหน้าจอ Material แล้วสร้าง slot แรกเป็น Vray Material …ก็คือว่าเจ้า Vray2Sided เนี่ย มันต้องมี Material ไปใส่น่ะครับ ตัวมันสร้าง Material เองไม่ได้
  4. เลือก Diffuse เป็นสีขาว (หรือสีอะไรก็ได้ตามใจเรา)

Vray2Sided-0002

คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

  1. คลิกเลือก slot ที่ 2 เพื่อสร้าง Vray2Sided
  2. คลิกปุ่มซ้ายสุด
  3. พิมพ์ชื่อ Vray2Sided ลงไป (ต้องพิมพ์ให้ถูกตามนี้เลยนะ) ก็คือว่าขี้เกียจไปคลิกหาน่ะครับ พิมพ์ Search เอาจากช่องนี้เลย เจอแน่นอน อิอิ
  4. ดับเบิ้ลคลิกที่ Vray2Sided เพื่อให้เข้าไปยัง slot ที่ 2

Vray2Sided-0003

คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

  1. ลาก Material จาก slot 1 มาใส่ตรงช่อง None …อันนี้ไม่ได้หมายถึงให้คลิก slot ที่ 1 นะครับ ยังเลือก slot ที่ 2 อยู่ แต่ไปลาก Material จาก slot 1 มาแค่นั้นเอง …ส่วนมากจะงงกันตรงนี้ พอผิดแล้วไปต่อไม่เป็นเลย อิอิ (แต่มีทางแก้คือ เราก็กลับไปคลิก slot ที่ 2 แล้วก็เอาใหม่ แค่นี้ก็ได้แล้ว)
  2. คลิก OK

Vray2Sided-0004

คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

  1. ยังอยู่ที่ slot ที่ 2 นะครับ ให้คลิกให้เกิดเครื่องหมายถูกตรงด้านหลังของหัวข้อ Back material
  2. ลาก slot ที่ 1 มาใส่ช่อง None ของหัวข้อ Back material
  3. คลิก OK
  4. คลิกเลือกผ้าม่าน
  5. กดปุ่ม assign ให้ Material slot ที่ 2 เข้าไปที่ผ้าม่าน

จบแล้วครับ ก็ลอง render ดู จะพบว่าผ้าม่านมีความผ่อง มีแสงทะลุผ่านได้อย่างสวยงาม แล้วยังทำให้สภาพแสงของห้องสวยงามไปด้วย

Posted in 3D.