ขุมทรัพย์จอมพล การดวลภาพปกระหว่างอาภรณ์และปิยะดา

จากโพสในกลุ่มสามเกลอ พี่วงได้นำปก "ขุมทรัพย์จอมพล" ของบรรลือสาส์น มาลงให้ชมกัน และพี่อ๊บก็เอาปกเรื่องเดียวกันนี้ แต่คนละสำนักพิมพ์ คือเป็นของประพันธ์สาส์นมาโพสด้วย ก็เลยเกิดความสงสัยว่า เอ ทำไมเรื่องเดียวกัน ไหงมาพิมพ์ถึง 2 สำนักพิมพ์ได้ล่ะ?

ผู้ที่จะมาเฉลยข้อข้องใจนี้ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็คือพี่ป.เป็ด หลานรักลุงป. ที่เป็นคนสุดท้ายในโลกที่ได้จับต้นฉบับสามเกลอ แล้วนำขึ้นรถเมล์สาย 42 ไปส่งยังเวิ้งนครเขษม ให้กับเฮียชิว แห่ง สนพ.ผดุงศึกษา (หรือประพันธ์สาส์นนั่นแหละ เจ้าเดียวกัน)

โดยพี่เป็ดได้กล่าวไว้ว่า (กรุณาทำเสียงพี่เป็ดตามไปด้วย แบบในหนังไทยที่เวลาย้อนพูดเรื่องอดีต จะมีเสียงก้องๆ เล็กน้อย อิอิ) 😀

"ป.เป็ดจะอธิบายความในประเด็นที่ว่า ทำไมจึงมีการพิมพ์ซ้ำสามเกลอตอนเดียวกัน เรื่องเดียวกัน โดยสำนักพิมพ์ต่างกัน

เพราะแต่ละ สนพ.ที่ถือลิขสิทธิ์บทประพันธ์ของท่าน ป.ไว้ ได้มีการขายลิขสิทธิ์ไขว้กันไปมา จนไม่รู้ว่า ณ ปัจจุบันสามเกลอเรื่องไหนตอนใดเป็นของใครแล้ว พูดง่ายๆ สนพ พิมพ์ไหนต้องการพิมพ์สามเกลอตอนอะไรก็ว่ามา อั๊วยินดีขายให้ หรืออาจจะให้กันโดยไม่คิดมูลค่าในฐานะกากี่นั้ง-คนกันเองก็ได้

ป.เป็ดไม่ได้มโน แต่เคยเห็นหนังสือสัญญาซื้อขายลิขสิทธิ์บทประพันธ์ของ ป.อินทรปาลิตโดยสำนักพิมพ์หนึ่ง รายชื่อบทประพันธ์ที่แนบท้ายท้ายสัญญา มองปุ๊บก็รู้ว่าสามเกลอหลายตอนเป็นของอีก สนพ. หนึ่ง ซึ่งตีพิมพ์ขณะคุณปู่ยังมีชีวิต แต่สามเกลอตอนนั้นๆ กลับมามีชื่ออยู่ในรายการแนบท้ายสัญญาด้วย

จะว่ารายการแนบท้ายสัญญาสักว่าพิมพ์มั่วๆ ก็ไม่น่าเป็นไปได้ นอกเสียจากสิ่งที่ปรากฏอยู่นั้นคือความจริง..."

เล่มนี้เป็นของพี่อ๊บ - ประพันธ์สาส์น ประมาณ พ.ศ. 2507 วาดโดย อาภรณ์

เล่มนี้ของพี่วง - บรรลือสาส์น พ.ศ. 2511 วาดโดย ปิยะดา ก่อนเข้าเนื้อเรื่องจะมีไว้อาลัยลุงป. ด้วย 1 หน้า

Posted in พล นิกร กิมหงวน.