ไมค์ zoom H1

ไมค์ zoom H1 ที่ซื้อไว้นานแล้ว มัน update firmware ได้ด้วยนะ เลยเอามาจัดการซะ (เพื่อจะได้เกิดการทำงานที่ดีกว่าเดิมมั้ง) …

ก็คือมันเป็นทั้งไมค์และ sound card ไปในตัวด้วยล่ะครับ มันเลยสามารถทำอะไรกับคอมพิวเตอร์ได้เหนือกว่าไมค์อื่นทั่วไปที่พูดใส่ได้อย่างเดียว วันก่อนดูในทีวี เขาสัมภาษณ์คนไปดูหนัง เขาก็ให้คนพูดถือไมค์นี้แหละ (มันใส่ถ่านได้ เวลาออกไปนอกสถานที่) คือบางทีไมค์จากกล้องมันไม่เอื้อในการรับเสียง ก็ใช้ไมค์แบบนี้เข้าช่วย มันก็จะอัดเสียงเก็บไว้ใน mem ที่อยู่ในไมค์ให้เลย (ฮ้า มันมี mem ให้ด้วยครับ) พอจะใช้งานตัดต่อก็เสียบ usb ดึงข้อมูลออกมาแล้วเอาไปตัดต่อให้ตรงกับภาพ เป็นอันจบข่าว …

ข้อดีอย่างมหาศาลอีกอย่างคือ เอามาใช้แทน sound card usb ได้เลย เช่นจะอัดเสียงกีตาร์เข้าคอมฯ ก็เอาไมค์จ่อกับกีตาร์แล้วเล่นเข้าไปโลด มันก็จะแปลงเสียงอนาล๊อคเป็นดิจิตอลเข้าคอมฯ ผ่านทาง usb โดยไม่ต้องไปยุ่งกับ sound card onboard แต่อย่างใด ทำให้เครื่องคอมฯ ไม่ต้องทำงานหนักมาก หรือถ้าเป็นกีตาร์ไฟฟ้าก็ยังไหว เพราะที่ zoom H1 มันมีรูเสียบ Line in ด้วย (ก็มันคือ sound card + ไมค์ไง) …

ยังไม่พอ มันยังมีรูเสียบหูฟังได้อีก คือได้ทั้ง in และ out ในตัวเดียวกัน และที่บ้ากว่านั้นคือ ตรงตูดของมันจะมีลำโพงเล็กๆ ไว้ฟังเสียงได้ด้วย เอากะมันสิ …แต่ทว่าตอนนี้ เจ้า zoom H1 คงไม่มีขายแล้วละมั้ง เพราะผมซื้อไว้ 4-5 ปีแล้ว อาจจะมีรุ่นใหม่ดีกว่านี้ออกมาแล้ว ก็ลองไปหาซื้อไว้ใช้กันได้ ราคาก็น่าจะประมาณ 2,000 – 3,000 บาท ก็คือราคาประมาณ sound card หรือพวก audio interface ตัวเล็กนั่นละครับ แต่ทำงานได้เหมือนๆ กัน ????

Posted in Computer.