Piano : การวางนิ้วที่ถูกหลัก อ.ย. (ฮา)

วางนิ้วผิด ชีวิตเปลี่ยนเชียวละครับ อิอิ  

– อีกสิ่งที่ผมสงสัยคือ เราจะวางนิ้วอย่างไรให้ถูกต้อง และสะดวกในการเล่นเปียนโน …ก็เลยไปแอบดูตามเวปที่เค้าสอน ก็พอจะสรุปได้ดังนี้คือ 

– ตามภาพเลยนะครับ มือขวา ลองจิ้มไป 3 นิ้วก่อน เป็นคอร์ด C …..เลข 1 คือ นิ้วโป้ง …ตรงนี้จะยากว่ะ ท่านต้องถอยตัวให้ห่างจากเปียนโนสักหน่อย ไม่งั้นนิ้วโป้งจะไม่ยอมลง เอาปลายนิ้วโป้งมือขวาวางแปะลงไปที่ปลายของคีย์ เป็นอันเสร็จไป 1 นิ้ว 

– เลข 2 นิ้วชี้ ให้ทำนิ้วงอๆ เหมือนจะไปจิกหัวใครสักคน โก่งมือขึ้นเล็กน้อย ฟิลเหมือนโก่งสะพานมือแทงสนุ๊ก (ฮา) เอาปลายนิ้วชี้จิ้มลงไปตรงคีย์ ให้เลยขึ้นไปเกือบชนกับคีย์ครึ่งเสียงสีดำ…คือไม่ต้องวางนิ้วตรงปลายคีย์แบบนิ้วโป้ง หรือดูตามภาพเอานี่แหละ วางให้ตรงกับในภาพ 

– เลข 3 นิ้วกลาง … ก็แปะปลายนิ้วลงไปให้เกือบชนกับคีย์สีดำครึ่งเสียง ดูตำแหน่งตามภาพโลด …จบละคับ นี่คือมือขวาที่จะกดแล้วเกิดเสียงคอร์ด C เมเจอร์ รัชโยธิน (ไม่ไป เพราะรถติด มุขหญิงกบ อิอิ) 

– มือซ้ายล่ะ? … ก็วางตามภาพเลยครับ นิ้วก้อยจะอยู่ซ้ายสุดที่หมายเลข 4 …นิ้วนาง 5 …นิ้วกลาง 6 …นิ้วชี้ 7 แล้วก็กดไล่มาทีละคีย์แบบเกากีตาร์ …จะยากตรงนิ้วก้อยไม่ค่อยมีแรงนี่แหละ ต้องค่อยๆ ฝึกพลังนิ้วไปครับ พยายามโหย่งมือขึ้นเหมือนท่าแทงสนุ๊กด้วยนะครับ (ฮา ขอฮาอีกที) เพื่อให้ปลายนิ้วจิ้มที่คีย์แบบแม่นๆ 

– ปัญหาที่พบในการฝึกช่วงแรกก็คือ นิ้วมันจะไม่ค่อยยอมไปตามใจ อิอิ …กดไม่ติดบ้าง นิ้วเกร็งไปบ้าง อันนี้พวกมืออาชีพเขาแนะนำว่า ให้บิดข้อมือช่วยด้วยน่ะคับ อย่าเล่นแบบแข็งทื่อ …และที่ผมจะแนะนำคือ ลองหัดเล่นแบบช้าสุดชีวิตเลยครับ ช้าแต่ชัวร์ จนนิ้วเราชินกับคีย์ก็ค่อยเล่นเร็วขึ้น 

– ลองหาเพลงที่มีคีย์ C มาเล่นช้าๆ ร้องตามไปด้วยก็ดีครับ เล่นมือขวามือเดียวก่อนก็ได้ พอคล่องแล้วค่อยเล่นมือซ้ายตามไป …การร้องไปด้วยจะช่วยให้เป็นเร็วขึ้นครับ ไม่น่าเบื่อ แต่ก็ร้องช้าๆ สุดชีวิตเลยนะครับ แล้วก็กดคอร์ดมือขวาตามไปด้วย …ตรงนี้เวลาไปดูเขาสอนจะเห็นว่าเขาเล่นคล่องชิบ ไม่รอกูเลย (ฮา) ???

😀 😀 😀

 

Posted in Music.