ภาพวาดของ L.S. Lowry …มันสวยตรงไหน?

 

– รายการ FAKE OR FORTUNE? เป็นซีรีส์ของ BBC และมี เน็ทฟลิค เป็นผู้จัดฉายให้ชม เนื้อหาสนุกมาก ก็คือ เขาจะไปหาเจ้าของภาพวาดของศิลปินดัง แล้วหาทางทดสอบว่า ภาพนั้นเป็นของจริงหรือวาดเลียนแบบขึ้น ตรงตามชื่อรายการนั่นแหละ คือ ปลอม หรือ ว่าท่านจะโชคดีมีเงินใช้ (ฮา)… รายการนี้แนะนำมาโดยน้ารงค์ แห่งรายการวิทยุ Satnsun โดยน้ารงค์ได้กล่าวในรายการวิทยุของท่านในวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้เอง (23 มิ.ย.) 

– จุดเด่นของรายการ FAKE OR FORTUNE? ก็คือ ในการสืบว่าภาพนั้นวาดโดยศิลปินดังจริงหรือไม่นั้น ก็จะมีการสืบและบรรยายประวัติของศิลปินคนนั้นอย่างละเอียดโดยทีมงานนักสืบด้านศิลปะ … ใครที่ชอบของเก่าอย่างผมก็จะชอบรายการนี้มากมาย อย่างเมืองไทยก็มีกลุ่มแบบนี้แยะนะครับ เช่นผมเองก็อยู่ในกลุ่มนักวิชาการที่คอยเฝ้าดูหนังสือของ ป.อินทรปาลิต หรือ นิยาย พล นิกร กิมหงวน …เล่มนั้นพิมพ์ พ.ศ. อะไร …พิมพ์กับสำนักพิมพ์อะไร …เวลาคนเข้ากลุ่มแล้วเอาหนังสือมาถาม ก็หาข้อมูลแล้วตอบเขาไป …จะว่าไปก็เหมือนกลุ่มคนบ้านั่นแหละครับ (ฮา) วนเวียนกับอดีตแบบตื่นตาตื่นใจตลอด 

– อย่างคืนก่อนผมดูไป 1 ตอน ก็คือเป็นตอนของภาพวาด 3 ภาพของศิลปินที่ชื่อ L.S. Lowry …เพราะเจ้าของภาพแกได้มรดก 3 ภาพนี้มาจากพ่อของแก แล้วแกอยากสืบว่า มันคือภาพของจริงหรือไม่? …ซึ่งถ้าเป็นของจริง แกก็อาจจะเก็บต่อไป หรือว่า ขายเอาเงินมาใช้ ….เพราะ พิธีกรชายแกจะตีราคาภาพก่อนเลยเมื่อเริ่มรายการ … 3 ภาพที่เห็นนี้ ตกแล้วราวๆ 200,000 ปอนด์ … นับว่าเป็นเงินที่มากโขอยู่ แต่ถ้าเทียบกับรายได้นักบอลในอังกฤษบางคนแล้ว ถือว่างั้นๆ เพราะนักบอลดังๆ ส่วนมากจะรับค่าแรงอาทิตย์ละ 200,000 ปอนด์ …ย้ำ …แค่อาทิตย์เดียวนะครับ ก็คือประมาณอาทิตย์ละเกือบๆ 8 ล้านบาท อิอิ… และภาพวาดที่เห็นในภาพประกอบนั้น ตีเป็นเงินไทยแล้ว ก็ตกประมาณภาพละ 2 ล้านกว่าบาท 

– จะเห็นว่าภาพนั้นมีขนาดเล็กมากครับ น่าจะใหญ่กว่าปกหนังสือพ๊อคเก็ตบุ๊คนิดหน่อย …ในรายการเขาก็เอา 3 ภาพนี้ไปทดสอบต่างๆ นาๆ …ทดสอบเม็ดสี ทดสอบลีลาการวาด สืบประวัติคนวาด สืบประวัติการซื้อขาย …ท้ายสุดก็เชิญผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับงานของ L.S. Lowry มา 4 คน แล้วให้ฟันธงเลย …. การที่มีคนออกมารับรองแบบนี้ จะทำให้เจ้าของภาพได้ใบรับรองแล้วเอาภาพไปขายได้น่ะครับ ขายหมด 3 ภาพนี้ ก็มีเงินใช้ราวๆ 8 ล้านบาท โอ้ยยย ซี๊ด ขอผมสักภาพได้มั้ย (ฮา) 

– คราวนี้มาส่องภาพของ L.S. Lowry บ้าง …จะพบว่าเป็นภาพวาดสีน้ำมันขนาดเล็ก เหมือนวาดเล่นขำๆ แล้วมอบให้เพื่อนอะไรงั้น ปาดสีแบบง่ายๆ ไม่ต้องลีลามาก จนบางคนอาจบอกว่า กูวาดได้ดีกว่านี้ตั้งแยะ หรือ หลานกูก็วาดได้วะ …แหม่ ก็สุดจะตีความกันไปครับ …ไอ้เรื่องงานศิลปะนี่ เถียงกันให้ตายก็ไม่จบครับ ยิ่งกว่าเรื่องการเมืองซะอีก …ถ้าถามผม ผมก็ต้องตอบว่า 3 ภาพนี้มันมีค่าเพราะมันเก่าไงครับ แล้วมันถูกวาดโดยคนดัง ส่วนจะมีคุณค่าในทางศิลปะหรือดูเสพแล้วเกิดจินตนาการอะไรก็ตามแต่สติปัญญาของแต่ละท่าน 

– อย่างวงการหนังสือไทยก็มีการเล่นอะไรแบบนี้เหมือนกันครับ เช่นหนังสือ พล นิกร กิมหงวน บางเล่ม ยิ่งเก่ายิ่งแพง เพราะมันหายาก …แต่หนังสือบางอย่าง ยิ่งเก่า ราคายิ่งถูก เพราะคนซื้ออ้างได้ว่า ก็มันเก่าไง แกต้องลดราคาให้ฉันดิ …. นี่ไงครับ มันมีความต่างกันอะไรแบบนี้ …ประเด็นมันคงอยู่ที่ความหายากนั่นแหละครับ … นิยาย พล นิกร กิมหงวน บางเล่มที่ผมเคยเจอ ราคาประมูล ซัดกันไปถึงหลักหมื่นบาท ก็เคยเห็นมาแล้ว แถมได้จับเล่มจริงมาแล้วด้วย เล่นเอามือไม้สั่นไปหลายวัน (ฮา ฮา)

 

 ???

Posted in Movie, พล นิกร กิมหงวน.