หันจานรับ True กับ VTC

เรื่องของเรื่องคืออยากจะเอาจานรับทั้ง True และ VTC (เวียดนาม) มันก็จะยุ่งเล็กน้อย เพราะว่าไอ้สองเจ้านี้ดาวเทียมดันอยู่คนละทิศกันซะงั้นTrue หรือว่า Thaicom KU จะต้องหันจานไปแถวๆ ตะวันตกเฉียงใต้ แต่ VTC หรือ Vinasat จะหันจานไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้นใครจะดูสองอย่างแบบนี้ ต้องมีสองจานอย่างแน่นอน จะมาทำดูโอ้จานเดียวสองหัวไม่ได้เด็ดขาด

เรื่องยุ่งยังมีอีกคือ หัว LNB ของจาน VTC จะต้องเป็นแบบ Universal โดยบิดหัวไปที่ 8 นาฬิกา (หมายถึงเราหันหน้าเข้าหาจาน) จะรับสัญญาณได้เป็นแนว H ส่วนมุมส่ายหน้าจานก็ประมาณ 110 องศา มุมเงยประมาณ 50 องศา (จะเงยมากกว่าของ True เล็กน้อย)

แล้วต้องวกมาแก้หัว LNB ของ True ด้วย โดยบิดให้ไปที่ 8 นาฬิกาเหมือนกับของจาน VTC (เดิมจะเป็น 4 นาฬิกา) เพื่อรับสัญญาณแนว V แถมต้องไปแก้ค่าที่ Receiver ให้เป็นแนว V ด้วย เพราะเดิมมันจะเป็นแนว H ….คือถ้าไม่บิดหัวแล้วใช้แนว V ผลก็คือ ควอลิตี้จะต่ำเหลือแค่ 50% (จากเดิม 90% กว่าๆ) คือถ้าควอลิตี้ต่ำแบบนี้จะดูไปล่มไป น่าหงุดหงิดยิ่งนัก แหม่ ใครจะไปเชื่อว่า แค่บิดหัวไปอีกทาง มันก็สัญญาณคุณภาพดีขึ้นมาหน้าตาเฉย

ก็จะมีคำถามว่าทำไมต้องให้ VTC เป็น H และ True เป็น V ….คำตอบคือ สายจากทั้งสองจาน จะต้องเข้าที่ MULTI SWITCH ซึ่งมันจะมีช่องให้เข้าเป็น H กับ V ซึ่งที่ MULTI SWITCH เขาจะไม่เขียน H, V ไว้ แต่จะเป็น 13V, 18 V ก็ต้องเข้าใจโดยปริยายว่า 13V คือ V และ 18V คือ H

 

คราวนี้ก็เอาสายจากสองจานจะมาเข้า Receiver โดยใช้ MULTI SWITCH 4X4 (ราคาราวๆ 400 บาท) หรือไดเส็ก (DiSEq C Switch 4×1 ราคาประมาณ 100 บาท) ก็ได้ ความต่างนอกจากเรื่องราคาแล้วคือ มัลติฯ จะรับเข้า 2 จาน แล้วออกสู่ Receiver ได้ 4 เครื่อง ส่วนน้องได๋ฯ จะรับได้ 2 จานเช่นกัน แต่เข้า Receiver ได้ 1 เครื่องเท่านั้น

 

 

 

 

 

เรื่องของหน้าจาน VTC ….ก่อนอื่นหันทิศให้ได้ก่อน ก้มเงยว่ากันทีหลัง ผมเอาจานเก่า True มาใช้ ดังนั้นก็ต้องหมุนจานมาทางซ้าย ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ เอาเข็มทิศ iPhone มาวัดให้หันไปที่ 110 องศา บิดหัว LNB (แบบ Univesal) ให้ไปทาง 8 นาฬิกา (ตอนบิดหมายถึงหันหน้าเข้าหาจาน หรือดูตามภาพประกอบนี้ก็ได้)

 

 

 

 

 

มุมเงยของจาน VTC ก็จะก้มกว่าของ True เล็กน้อย อยู่ที่ประมาณ 50 องศา …สิ่งสำคัญคือ เอาทิศให้ได้ก่อน แล้วค่อยมาปรับก้มเงย เพราะเราไม่มีเครื่องวัดเป็นมอนิเตอร์ดูได้ที่หน้าจานเลยแบบช่างมืออาชีพ ปรับไปก็ต้องเดินไปดูว่าภาพมาหรือยัง อันนี้หมายถึงให้เราเปิดช่อง VTC รอไว้เลยนะครับ พอปรับจานตรง ภาพจะขึ้นมาทันที

ส่วนเรื่องการตั้งค่า TP ใน Receiver ขอละไว้ เพราะว่าใน Receiver ที่จะนำมาใช้กับเรื่องนี้ มันต้อง Set ไว้อยู่แล้ว คือเจ้า VTC นี่มันก็มีการเข้ารหัสตามสูตรของการให้บริการแบบไม่ฟรี ใครที่อยากดูก็ต้องไปหากล่อง Receiver ที่มันถอดรหัสได้ ซึ่งเขาจะตั้งค่าเหล่านี้ไว้อยู่แล้ว (ส่วนจะไปหาจากไหนก็ไม่บอกก็แล้วกัน อิอิ)

 

 

เย้…ภาพมาแล้ว โคตรดีใจเลย ดีว่าจานกับทีวีมันไม่ห่างกันมาก ปรับไปเดินมาดูไป แต่ตรงนี้มีเทคนิควิชามารช่วย คือเอา iPhone ตั้งถ่าย vdo ตรง info ของหน้าทีวีไว้เลยว่า ตอนเราก้มเงยจานแล้วสัญญาณมาช่วงไหน ก็จะดีกว่าปรับไป เดินมาดูไป แต่ถ้าลงทุนเอาแบบช่างก็ไปซื้อมอนิเตอร์ตรวจภาพที่หน้าจานกันเลย แบบนั้นง่ายมาก แต่มอนิเตอร์ก็ราคาสองสามพันบาทโน่น (ในภาพคือปรับจานได้ในวันที่อังกฤษเจออิตาลีในยูโร 2012 พอดี ฮิ้ววว)

 

 

 

Posted in Satellite.

Leave a Reply