สามเกลอไปอเมริกา เขียนในปีไหนกันแน่?

อยากจะคอนเฟิมตามนี้ว่า "สามเกลอไปอเมริกา" น่าจะอยู่ต่อจาก "ไปเชียร์โผน" แต่ความเป็นจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ โดยอ้างอิงจากเนื้อเรื่องตรงที่กิมหงวนบอกว่าถ้าโผนชนะ จะเอาเงินพนันที่ได้พาสามเกลอไปอเมริกา จุดที่ชัดเจนที่สุด น่าจะเป็นบทสนทนาของนิกรและกิมหงวน ตามภาพที่แนบมาในบทความนี้ (คลิกที่ภาพ เพื่อดูขนาดภาพใหญ่ได้)

....ถ้าเราเอาตามนี้ สามเกลอไปอเมริกา ต้องถูกเขียนในปี 2503-2504 เพราะโผนชกในปี 2503 และตอน "ไปเชียร์โผน" ก็น่าจะถูกเขียนให้กับ สนพ.ประมวลสาส์นในปี 2503...แต่ที่น่าสงสัยคือ ผดุงฯ ไปคว้าตอนนี้มาเสียบในชุดวัยหนุ่มได้ไง 

 
แต่บทสรุปที่แท้จริงคือ สามเกลอไปอเมริกา ถูกเขียนลงเป็นตอนสั้นๆ ในนิตยสาร "ปิยะมิตร" ในช่วงหลังสงครามโลก จากภาพประกอบที่ผมนำมาจากหนังสือน้าเริงไชยนั้น จะพบว่า เรื่องนี้ถูกเขียนในช่วงเดือน กรกฎาคม 2490 (ส่วนจะเริ่มหรือจบเดือนใด ผมก็ไม่สามารถคาดเดาได้) แล้วผดุงศึกษาก็นำมารวมเล่มอย่างที่เราเห็นกันนั่นแหละ แต่จริงๆ แล้วผดุงฯ ก็น่าะจะมีอะไรบอกตอนต้นเรื่องสักหน่อยว่า เอามาจากไหนอย่างไร เช่นบอกไปเลยว่า พิมพ์ครั้งแรกใน ปิยะมิตร ...จะดูแมนกว่ามาก อิอิ 
 
สำหรับข้อมูลในการชี้เป้าทั้งหมดนี้ ต้องขอขอบคุณท่านพี่วง "สี่สหาย บ้านพัชราภรณ์" ด้วย 
 
...สำหรับ "ไปเชียร์โผน" ผมเคยอ่านตอนเด็กๆ น่าจะเป็นของ สนพ.ประมวลสาส์น หรือคิงค์บุ๊คหรือไงนี่แหละ ถือว่าเป็นชุดที่สนุกมากชุดหนึ่งและหาอ่านได้ยากในปัจจุบัน
 

คาดว่านี่คือปกแบบรวมเล่มครั้งแรก แม้จะขาดวิ่น แต่ก็คลาสสิคสุดๆ

 

สามเกลอไปอเมริกาในปิยะมิตร ภาพจากหนังสือของน้าเริงไชย ...ช่างหาชมได้ยากยิ่งนัก

snap091-0001

ไปเชียร์โผน...เป็นอีกตอนที่เอ่ยถึงสามเกลอจะไปอเมริกา

ปกแบบปัจจุบันที่เราคุ้นเคยกัน แม้เจ้าคุณปัจจนึกฯ จะไม่ได้ไปด้วย แต่ก็ต้องเอามาขึ้นปกตลอด อิอิ

Posted in พล นิกร กิมหงวน.