เมื่อ ZORRO ป.เป็ด อาละวาดฟาดแส้ อิอิ

(บทความเด็ดจากพี่เป็ด …ผมขโมยมาจาก facebook ของพี่เป็ดอีกตามเคย อิอิ 😀 )

***ภาพประกอบทั้งหมดในหน้านี้ สามารถคลิกเพื่อชมภาพใหญ่ได้***

snap062เรียน แอดมินและเพื่อนสมาชิกที่รักทุกท่าน
วันนี้ผมขอพูดถึงสามเกลอ พล นิกร กิมหงวน ตอน “สามโซโร” ที่ผมฝันติดๆ กันถึง 3 วัน (ไม่ใช่ 3 คืนนะครับ เพราะกลางวันผมนอน กลางคืนเป็น Batman ออกไปพิทักษ์เมืองก๊อธแธม 5555) เมื่อฝันเห็นสามเกลอตอนนี้โดยผมไม่รู้จักและไม่เคยอ่านมาก่อน อันดับแรกที่ผมเชื่อว่าจะให้คำตอบเรื่องนี้ได้ดีที่สุด คือชมรมนักอ่านสามเกลอของพวกเรานี่แหละครับ เนื่องจากสมาชิกส่วนใหญ่เป็นแฟนพันธุ์แท้สามเกลอ ความรู้แจ้งเห็นจริงเรื่อง พล นิกร กิมหงวน ย่อมอยู่ในระดับที่เชื่อถือได้แน่นอน

 

แต่ถึงชั่วโมงนี้สมาชิกหลายท่านให้คำตอบมาแล้ว อาทิ “สามเกลอตอน “สามโซโร” น่าจะหายาก”… “หาไม่ได้แล้วหนังสือเก่าขนาดนี้”… “สามเกลอตอนนี้พิมพ์แล้วพิมพ์เลย ไม่เคยพิมพ์ซ้ำ”… “ถ้ายังมีอยู่กระดาษก็คงกรอบเหมือนข้าวเกรียบว่าว”… “คุณมรึงอยากได้ก็หาเองเถอะ กรุไม่มีปัญญาช่วยโว้ย”… (อันสุดท้ายเนี่ย ไม่มีใครตอบหรอกครับ ผมตอบเอง อิอิอิ)

โอเค – หายากก็หายากครับ แต่ไหนๆ พูดถึง “สามโซโร” แล้ว ผมก็ขออนุญาตคุยต่อไปละกัน เพื่อความสนุกสุขใจในหมู่ชาวเรา (ซึ่งไม่เกี่ยวกับชาวเขา) และขอบอกกล่าวไว้ก่อนว่าเนื้อหาสาระแห่งการสนทนาอาจจะหายากสักหน่อย แต่น้ำน่ะมากอยู่แล้วตามสไตล์ของผม หรือตามคำพังเพยที่ว่า “น้ำท่วมทุ่ง นอนสะดุ้งจนเรือนไหว” คริคริคริ

Tyrone Power

Tyrone Power

Linda Darnell

Linda Darnell

สามเกลอตอน “สามโซโร” คุณปู่ผมน่าจะเก๊ทไอเดียมาจากภาพยนตร์ที่ท่านไปดูตามประสาคอหนังฝรั่ง ซึ่งในช่วงปี พ.ศ. 2483 (1940) ฮอลลีวู้ดได้สร้าง The Mark of Zorro แสดงโดย ไทโรน เพาเวอร์ ดาราหนุ่มรูปหล่อ (ในสมัยนั้น) เจ้าของร่างสูงโปร่ง ผมหยักศก คิ้วดก นัยน์ตาคม ส่วนนางเอกคือ ลินดา ดาร์เนล ก็สวยใสอยู่ในวัยหวานสมยุคสมัย

ผมเดาว่า The Mark of Zorro น่าจะควบม้าข้ามน้ำข้ามทะเลมาโชว์เพลงดาบและเพลงแส้ที่เมืองไทย ประมาณปี พ.ศ. 2485 หรือ 2486 เนื่องจากการคมนาคมสมัยนั้นไม่รวดเร็วเหมือนสมัยนี้ แต่คุณปู่คงเคยดูหนังที่ไทโรนแสดงมาก่อนแล้ว และรู้สึกประทับใจดาราผู้นี้ ถึงได้เขียนไว้ในสามเกลอบ่อยๆ ว่า พล พัชราภรณ์ หล่อเหมือนไทโรน เพาเวอร์ ดังนั้นท่านต้องไม่พลาดชมภาพยนตร์ The Mark of Zorro แน่นอน และเอาเรื่องโซโรนี่แหละมาเขียนเป็นสามเกลอตามถนัด

พูดถึงเรื่องคุณปู่ดูภาพยนตร์ ผมเคยเล่าไว้แล้วในหนังสือ “หลาน ป. เล่าเรื่องปู่” ว่าท่านชอบดูหนังฝรั่งแทบทุกเรื่อง พล็อตหนังเรื่องใดถูกใจก็เอามาใช้เป็นพล็อตสามเกลอ ไม่ว่า Frankenstien ยุค โบริส คาร์ลอฟ แสดง, Tarzan ที่แสดงโดย จอห์นนี่ ไวส์ มุลเลอร์ แชมป์ว่ายน้ำโอลิมปิก 2 สมัย, โจรในแบกแดด (The Thief of Bagdad) และอีกนับไม่ถ้วนเรื่อง นอกจากนี้ยังมีดาราฮอลลีวู้ดมากมายทั้งชายหญิงที่คุณปู่ชอบ ดังนั้นถ้ามีหนังที่แสดงโดยดาราคนโปรด ท่านจึงต้องไปดูเสมอ (ดูเสมอเนี่ย…หมายถึงดูเป็นประจำนะครับ ไม่ใช่ดูดาราที่ชื่อ “เสมอ” แสดง เพราะในสารบบฮอลลีวู้ด ไม่มีดาราชื่อนี้)

ผมเองเกิดไม่ทันยุคดาราที่คุณปู่นิยมชมชอบ ตอนไทโรน เพาเวอร์เป็นดาราดัง ผมน่าจะใช้ชีวิตอยู่ที่ดาวเคปเลอร์-452 บี ซึ่งห่างจากโลกประมาณ 1,400 ปีแสง ที่นาซ่าเพิ่งค้นพบว่ามีลักษณะและบรรยากาศคล้ายโลก แต่ใหญ่กว่าโลกเราประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ผมเพิ่งจะได้คิวมาอยู่โลกนี้เมื่อไม่กี่ปีนี้เองครับ โดยถูกกำหนดให้มาเป็นหลานนักประพันธ์ผู้สร้างหัสนิยายสามเกลอ พล นิกร กิมหงวน และได้รับการบ่มเพาะปลูกฝังเรื่องภาพยนตร์ฝรั่งจากคุณปู่

Antonio Banderas

Antonio Banderas

Catherine Zeta-Jones

Catherine Zeta-Jones

Anthony Hopkins

Anthony Hopkins

อย่างไรก็ตาม ผมก็ได้ดูโซโรเช่นเดียวกับคุณปู่ แต่เป็น The Mask of Zorro (ชื่อภาษาอังกฤษจะเหมือนเรื่องแรก ต่างกันที่ Mark กับ Mask) ผมดูเมื่อ พ.ศ. 2541 (1998) โซโรรุ่นใหม่นี้แสดงโดย แอนโตนิโอ แบนเดอราส ดาราชาวสแปนิช, แอนโทนี่ หอบกิน…ไม่ใช่ครับ…แอนโทนี่ ฮอพกินส์ ดาราชาวเวลส์ (แหม – ถ้าหอบกินแล้วต้องเล่นบทโซโรตอนวัยชรา ต้องโลดโผนโจนทะยานอยู่หลายฉาก มีหวังส่งไปพ่นยาที่โรงพยาบาลไม่ทันแน่ เพราะเท่งทึงตั้งแต่กลางทางแล้ว) นางเอกคือ แคธรีน ซีต้า โจนส์ ซึ่งแจ้งเกิดเต็มตัวจากภาพยนตร์เรื่องนี้ แคธรีนเวลานั้นสวยมีเสน่ห์ สวยจริงสวยจัง สวยไม่ยั้ง สวยไม่เกรงใจใคร ถ้าสมมุติฮอลลีวู้ดสร้างหนังสามเกลอ แคธรีน ซีต้า โจนส์ต้องรับบทนวลลออเมียอาเสี่ยกิมหงวนเพียงผู้เดียว ก็นะ…แม่เจ้าประคุณ “สวยหยดเป็นทาง” ขนาดน้านนน… ขืนให้แสดงเป็น แจ๋ว หรือ ละม่อม คนรับใช้ในบ้าน “พัชราภรณ์” มีหวังท่านเจ้าคุณประสิทธิ์ฯ กับ ท่านเจ้าคุณปัจจนึกฯ คงได้ตะลุมบอนกันจนหัวล้านแตกทั้งคู่

(ยังมีต่อ) 😀

ป.เป็ด หลานปู่ ป.

 

Posted in พล นิกร กิมหงวน.