สอบวาดรูป ว.ค. 2532

เนื่องจากอาทิตย์ก่อนพาเด็กที่บ้านไปสอบ ก็เลยนึกถึงสมัยตัวเองไปสอบเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว

การสอบวาดรูปเพื่อสอบเข้านิเทศศิลป์ของวิทยาลัยครูในปี 2532 นั้น ไม่ว่าคุณจะเลือกสอบเข้า ว.ค. ไหน ก็จะต้องมาสอบที่ ว.ค.พระนครบางเขนเท่านั้น อันนี้เป็นโจทย์ปราบเซียนตั้งแต่สถานที่สอบแล้ว เพราะว่า ว.ค.พระนครในสมัยนั้นถือว่าไกลสุดๆ แต่สำหรับผมถือว่าหมูมาก เพราะใกล้บ้านสุดๆ คือตอนนั้นบ้านผมอยู่แจ้งวัฒนะ ตรงเซ็นทรัลในปัจจุบัน นั่งรถเมล์สาย 356 ต่อเดียวใช้เวลา 30 นาทีก็ถึง ว.ค.พระนครแล้ว
ส่วนการสอบข้อเขียนก่อนหน้านั้น ผมจำได้ว่าไปสอบที่ ว.ค.จันทรเกษม ข้อสอบถือว่าง่ายพอควร สำหรับคนที่เคยสอบตกเอ็นทรานซ์มาแล้วอย่างผม

เรียกได้ว่าผมได้เปรียบด้านสถานที่ถึง 2 เด้ง เพราะจันทรเกษมก็ถือว่าไม่ไกลนัก จากแจ้งวัฒนะ ส่วนพระนครก็ถือว่าใกล้สุด (ถ้าให้ไปสอบที่บ้านสมเด็จ ฝั่งธนฯ ผมคงใบ้แดกละครับ อิอิ)

ปี 2532 นั้น ข้อสอบวาดรูปคือให้วาดมือ อันนี้ถือว่าแฟร์ดี เพราะทุกคนล้วนแต่เอามือไปด้วยทั้งนั้น (ฮา จะบอกทำไม) สถานที่สอบก็คือหอประชุมตรงกลาง ว.ค.พระนครเลย (ทางขวาของโรงอาหาร) นั่งกับพื้นแล้วก็วาดกันไปครับ ผมเองก็ฝึกวาดมือมาก่อนแล้วยังกะรู้ข้อสอบ ก็เลยทำได้อย่างสบายใจ

ห้องประชุมที่ใช้สอบวาดรูปนี้ ต่อมาตอนเรียนปี 2 ก็ได้ใช้เวทีในห้องนี้จัดแสดงละครด้วย อันเป็นธรรมเนียมของพวกศิลปกรรมมั้ง ต้องมีการจัดแสดงละครเฉกเช่นมหาวิทยาลัยอื่น

นี่ละครับ หน้าตาของไอ้รุ่นที่สอบวาดรูป รุ่นปี 2532

และตอนผมเรียนปี 2 ...พอถึงวันที่มีการสอบวาดรูป อาจารย์ก็ใช้พวกปี 2 นี่แหละมาช่วยคุมสอบ แต่เอ๊ะ ผมนึกย้อนไป มันมีเรื่องไม่เหมือนกันคือ รุ่นหลังผมที่สอบเข้านั้น นั่งสอบกันตามห้องเรียนบนตึกนะ มีการสอบระบายสี และออกแบบด้วย อ้าว ...ผมว่าตอนผมสอบมันมีแต่วาดรูปไม่ใช่เรอะ เอาละสิ สมองเริ่มเสื่อม แหม่ ก็มันจะ 30 ปีมาแล้วนี่นา อิอิ

พอสอบวาดรูปเสร็จก็รอฟังผลละครับ จัดว่ายุ่งยากกว่าการเรียนวิชาอื่นๆ เพราะพวกศิลปะจะต้องมาสอบ 2 วันนะสิครับ ในขณะที่การเรียนคณะอื่นๆ เขาสอบวันเดียวก็จบไปแล้ว 😀

 

Posted in เรื่องเล่าจากตึก 6.