ทำไอสครีมกินเองให้สำราญใจ

เนื่องจากมีคนเอาเครื่องทำไอศครีมมาให้ลอง ก็เลยทำการทดสอบซะเลย (เอ ปกติจะมีคนให้ทดสอบคอมพิวเตอร์ หลังๆ คงชักเลอะ มีเอาเครื่องอะไรแปลกๆ มาให้ลอง ฮ่าๆ)

จริงๆ จะทำไอศครีมไม่ต้องใช้เครื่องนี้ก็ได้ แต่ว่ามีเครื่องก็ดีตรงที่มันจะกวนพร้อมให้ความเย็นไปได้ ทำให้ไอศครีมเนียนน่ากิน เพราะหลักการของไอสครีมก็คือ การกวนไป ให้ความเย็นไป เหมือนเราเอาเครื่องกวนไปใส่ไว้ในตู้เย็นนั่นเอง สำหรับเครื่องที่เห็นในภาพนี้ ราคาไม่แพงมาก แต่ยุ่งยากเหมือนกัน คือก่อนใช้ต้องนำถังด้านในไปแช่ช่องน้ำแข็ง 8 ชั่วโมง ก็คือเวลามันปั่นหรือกวนไอสครีม ไอ้ถังข้างในมันต้องเย็นด้วยไง …ส่วนยี่ห้อที่แพงกว่านี้ก็อาจจะมีความดีขึ้นไปอีกคือมีช่องให้ใส่น้ำแข็งป่นได้รอบๆ ถัง หรือดีกว่านั้นคือมันเป็นเหมือนตู้เย็นเล็กๆ เลย แล้วมีที่กวนหมุนๆ ตรงกลาง ไอ้แบบนี้ราคาก็เป็นหมื่นเป็นแสนกันไป เหมาะกับร้านทำไอสครีมแบบเจ๊ปลาที่ทำขายเป็นอาชีพ

 

มาถึงส่วนประกอบของไอสครีม ก็คือมันต้องมีตัวที่จะทำเนื้อ กับตัวที่จะมาเป็นรส ดังนั้นก็จะใช้ส่วนประกอบสองสามอย่างก็พอสำหรับมือใหม่ ก็มีดังนี้คือ

  1. นมรสจืด
  2. วิปปิ้งครีม
  3. กาแฟ, ไมโล, โอวัลติน
  4. น้ำตาล

มีทางเลือกให้สองทางอีก คือ จะเอาส่วนประกอบไปต้มหรือไม่ต้มก็ได้ การต้มก็จะทำให้ได้ไอสครีมที่หนืดๆ เนื้อแน่น แต่ถ้าไม่ต้มหรือมีการผสมน้ำลงไป ก็จะได้ไอสครีมที่เนื้อไม่หนืดมากไปจนถึงออกแนวร่วนๆ มีน้ำแข็งแทรกในเนื้อ ก็แล้วแต่ความชอบของคนทำ

เอาว่าถ้าไม่มีการต้ม ก็จะประหยัดเวลาประหยัดแก๊สไปได้ ขั้นตอนก็แค่เอานมสดเทใส่หม้อหรือชามใบใหญ่ ใส่น้ำตาลลงไป แล้วเอากาแฟ,ไมโล, โอวัลติน ละลายน้ำร้อนให้เรียบร้อย จากนั้นก็นำมาใส่ลงไปในชามนม ตรงนี้ถ้าอยากได้ไอสครีมที่เนื้อไม่แน่นมาก ก็ใช้น้ำร้อนในการละลายกาแฟให้มากสักหน่อย (กะยากเหมือนกัน ก็ลองดูกันเองนะ)

ต่อมาก็คนค้นคน คนนมสด, น้ำตาล, กาแฟให้เข้ากัน สุดท้ายก็เอาวิปปิ้งครีมถล่มลงไปสักครึ่งกล่อง ไอ้ตัวนี้จะช่วยให้เกิดเนื้อไอสครีมที่แน่น เพราะเนื้อมันจะเป็นนมที่ข้นมาก ยี่ห้อยอดนิยมก็คือโฟโมส กล่องละประมาณ 150 บาท แต่ถ้าจะเอาราคาสวยๆ ก็รอไปซื้อตอนใกล้หมดอายุสัก 5 วัน โลตัสเขาจะเอามาลดราคาเหลือราวๆ 70 บาท

คราวนี้พอเรากวนๆ คนๆ ไปสักพัก ก็จะได้เนื้อไอสครีมกาแฟที่หนืดๆ เล็กน้อย แต่ก็ยังเป็นน้ำอยู่ คือถ้าเอาไม้พายจ้วงเนื้อมันขึ้นมา ก็จะไหลแบบน้ำแต่จะมีอาการหนืดๆ นิดหน่อย แสดงว่าใช้ได้

บางคนก็เอาไปใส่เครื่องผสมอาหารต่อ คือไม่อยากกวนด้วยมือให้เมื่อย อันนี้ก็ดี เนื้อมันจะเนียนแล้วไม่เมื่อยด้วย ฮ่าๆ…

หรือถ้าเอาไปต้ม ก็จะได้เนื้อที่หนืดขึ้น เพราะการต้มก็คือการไล่น้ำให้ระเหยออกไปนั่นเอง แต่ขอบอกก่อนว่า ท่านจะได้ไอสครีมที่หนืดได้ใจมาก เหมาะสำหรับคนที่ชอบแบบหนืดๆ ไม่มีร่วน (อารมณ์ประมาณฮาเก้นด้าสอย่างนั้นเลย อิอิ) แต่ตอนต้มต้องคอยเฝ้าระวังให้ดี ไม่งั้นไหม้ง่ายๆ ให้ใช้ไฟอ่อนๆ แล้วหมั่นคนเข้าไป

สรุปว่าจะกวน จะต้ม ก็จะได้เนื้อไอสครีมออกมาล่ะ ให้เอามาเทใส่ถาดไว้ ถ้ากวนแบบไม่ต้ม ก็ใส่ตู้เย็นช่องน้ำแข็งได้เลย ทิ้งไว้ในนั้น 2 ชั่วโมง แต่ถ้าไปต้มและกวน ต้องทิ้งไว้ให้เย็น หรือเอาถาดไปวางบนน้ำแข็งป่นก็ได้ มันจะได้หายร้อนไวขึ้น แล้วก็นำไปใส่ช่องน้ำแข็งเช่นเดียวกับวิธีแรก

2 ชั่วโมงผ่านไป ให้เอาออกมากวนอีกที ตอนนี้มันจะเริ่มหนืดมีแววเป็นไอสครีมแล้ว ถ้ามีเครื่องทำไอสครีมก็เอาลงเครื่องแล้วกวนได้เลย จะได้ผลงานออกมาเหมือนไอสครีมของแมคโดนัล คือไม่แข็งมากนัก ออกแนวหนืดๆ …เอ้อ ตอนกวนด้วยเครื่องนี้ ก็จะใส่ถั่ว ใส่อัลมอล ผลไม้หั่น ก็ใส่ตอนนี้แหละ เครื่องบางเครื่องจะมีช่องให้โรยไอ้พวกนี้ลงไปได้ แต่ถ้าไม่ได้ใช้เครื่องก็ใส่ด้วยมือนี่แหละ คือเอาโรยในถาดแล้วก็กวนๆ ให้มันกระจายไปในเนื้อ

จากขั้นตอนนี้ ไม่ว่าจะกวนด้วยมือหรือเครื่อง ก็ต้องนำไอสครีมไปยัดในช่องแช่แข็งอีกรอบ คราวนี้นานเลยล่ะ ไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง ก็จะได้ไอสครีมสมดังใจหมาย หน้าตาดีราวกับไปซื้อจากร้านมาเลย

จะว่าไป ไอสครีมก็คือขนมที่เย็น ดังนั้น เนื้อมันจะต้องไม่แข็งแบบช๊อกโกแล็ตแท่ง แต่ก็จะไม่เหลวเหมือนน้ำ แล้วต้องเย็นด้วย …ถ้าทำเนื้อดีๆ เวลาแช่ช่องแข็ง มันจะต้องไม่แข็งโป๊ก แต่จะแข็งปนนุ่มให้เราตักออกมากินได้ นั่นถึงจะถือว่าเจ๋ง

ดังนั้น การทำไอสครีมจะเร่งไม่ได้ ทำเช้า ได้กินเย็น ทำเย็น ได้กินเช้า อะไรทำนองนี้ แต่ข้อดีคือ ทำไว้ชุดหนึ่งก็เก็บไว้ได้นานราวๆ ครึ่งเดือน (แต่โดยมากอาทิตย์เดียวก็หมดแล้ว ฮ่าๆ)

Posted in บ่นอะไรไปเรื่อย.

Leave a Reply