VRayZDepth ชัดลึกชัดตื้นแบบรวดเร็ว

ในการเล่นชัดลึกชัดตื้นหรือ DOF ด้วยกล้องของ Vray นั้น จะต้องบวกเวลา render ไปอีกเท่าตัว แต่ถ้าใช้ VRayZDepth ก็จะประหยัดเวลาลงไป คือใช้เวลา render ตามปกติ แล้วเอาค่า VRayZDepth ไปแต่งภาพต่อใน Photoshop

อธิบายภาพประกอบ

1. ตรงที่ชี้เลข 1 ทั้งหมดคือระยะห่างจากกล้องถึงเป้าหมาย ในตัวอย่างนี้คือ 2 เมตร

2. จุดที่จะเริ่มให้ฉากหลังเบลอคือ 6 เมตร ในตัวอย่างจะเอาลูกบอลอีกลูกวางไว้ตรงระยะ 6 เมตรเพื่อเอาไว้เล็ง

3. การตั้งค่า VRayZDepth จะอยู่ใน render option หรือกด F10 ...การป้อนค่าที่สำคัญของ VRayZDepth จะอยู่ด้านล่าง คือค่าระยะที่เราจะให้ชัด มีวิธีคิดคือ เอาค่าระยะทางจากตัวกล้องถึงเป้าหมาย บวกกับระยะที่เราต้องการ เช่นในตัวอย่างกล้องห่างจากเป้าหมาย 2 เมตร แล้วบวกกับระยะที่ต้องการละลายฉากหลังอีก 6 เมตร รวมกันแล้วคือ 8 เมตร เมื่อลอง render VRayZDepth ออกมาแล้ว จะมีภาพให้ชมด้วยตรงกลางจอ ว่าระยะใช่ตามที่เราต้องการหรือไม่ ตรงไหนเป็นสีดำก็คือตรงนั้นจะเบลอละลายฉากหลังไป ...อันนี้เราก็ต้องเอาภาพไปทำต่อใน Photoshop กันต่อไป 😀

Posted in 3D.