สามเกลอปกแข็งคิงส์บุ๊ค (2524)

ถ้าไล่ลำดับการพิมพ์สามเกลอของประมวลสาส์น หรือที่เรียกว่าชุดวัยจี้เส้น คิงส์บุ๊คจะนำมาพิมพ์ครั้งที่ 3 ในปี 2524 ตอนผมเรียน ม.1 พอดี แต่ตอนนั้นผมจะซื้อแต่ปกอ่อน น่าจะเล่มละ 10 บาท โดยซื้อจากร้านธมบุ๊คซาลอง ของน้าเชิด ทรงศรี ตรงใกล้ๆ แยกสุทธิสาร ...สาเหตุที่มาซื้อร้านนี้ก็เพราะว่าเขาจะเอาหนังสือสามเกลอมาวางขายที่แผงหน้าร้าน ส่วนด้านในร้านจะเป็นห้องกระจกติดแอร์เย็นสบาย ขายหนังสือฝรั่ง (คือเป็นภาษาอังกฤษจริงๆ ไม่ใช่ฝรั่งแปลเป็นไทย) ตอนนั้นเรียน ม.1 ที่โยธินบูรณะ ก็จะนั่งสาย 117 จากแยกเกียกกาย แล้วมาลงแยกสุทธิสาร พอซื้อสามเกลอเสร็จ ก็ขึ้นรถเมล์สายอะไรก็ได้ไปห้วยขวางอีกที ประมาณว่านั่งรถเมล์ผ่านไปผ่านมา เห็นร้านนี้หรูดี ก็เลยลองแวะดู

หลังก็ไปซื้อสามเกลอที่ร้านนี้บ่อยมาก บางทีซื้อสามเกลอจนหมดตัว เคยซื้อสูงสุด 3 เล่ม ปาเข้าไป 30 บาท ซึ่งเมื่อปี 2524 เงิน 30 บาท ถือว่าแยะเหมือนกันนะ เพราะตอนนั้นแกงถุงละ 5 บาทเอง คนขายเขาก็ใจดี บอกว่า คิดแค่ 25 บาท ก็แล้วกัน คือแกคงเห็นท่าทางตอนผมเอาเงินมานับแล้วคงสงสาร ประกอบกับใส่ชุดนักเรียนด้วย หรือจะเกี่ยวหรือเปล่าก็ไม่รู้ที่ว่า น้าเชิดเขาจบโยธินฯ เหมือนกัน พอคนขายเห็นผมใส่ชุดนักเรียนโยธินฯ ก็เลยลดให้ อิอิ 😀

เอาล่ะ ก็เอาเป็นว่าตอนโน้น ผมเข้าใจว่าคิงส์บุ๊คมีแต่สามเกลอปกอ่อน จนเมื่อช่วงปี 2548 ผมซื้อสามเกลอมาจากเวปแห่งหนึ่ง แบบรวมกันหลายๆ เล่ม แล้วมีคิงส์บุ๊คปกแข็งติดมาด้วย ก็ทำให้แปลกใจเหมือนกัน อ้าว มันมีปกแข็งด้วยเหรอวะ ด้านในเขาเขียนราคาไว้ว่า 50 บาท ในหนึ่งเล่มจะมี 3 เรื่อง และปกหลังก็จะมีภาพของเล่มอื่นให้ชมด้วย

เอกลักษณ์ของสามเกลอคิงส์บุ๊คคือ จะวาดปกได้ห่วยมาก คือ ในการพิมพ์ทั้ง 5 ครั้งนั้น ปกคิงส์บุ๊คจะแย่สุด สูสีกับปกของบัวหลวง ซึ่งพิมพ์ในปี 2529 ในภายหลัง ก็คือปกของบัวหลวงมันก็แย่พอกัน แต่ยังดูดีกว่าของคิงส์บุ๊คเล็กน้อย 😀 อันนี้ก็เป็นจุดเอาไว้สังเกตได้ง่ายๆ เวลาเจอปกของสองเจ้านี้ ก็สามารถแยกแยะได้จากการวาดปกได้เลย

เรื่องชื่อสำนักพิมพ์คิงส์บุ๊คนั้น ในเวปบอร์ดสามเกลอมีการตั้งข้อสังเกตว่า จริงๆ ต้องใช้ชื่อว่า "คิงค์บุ๊ค" ถึงจะถูกต้อง (แต่ไอ้เราก็จะชินกับ "คิงส์บุ๊ค" ซะมากกว่า แฮ่) 😀

 

 

อยากรู้ว่าของคิงส์บุ๊คจริงไหม ก็ดูที่หน้าในสิครับ อิอิ 😀 หรือไม่ก็นั่นแหละ สังเกตหน้าปกเอา ถ้าวาดแย่มาก ก็คิงส์บุ๊คแน่นวลลลล

ปกหลังของปกแข็งคิงส์บุ๊ค จะมีภาพปกของอีก 3 ตอนที่เหลือ คือมี 4 รูปแหละแต่มันเป็นปกของเล่มนี้ไปด้วย 1 ปก...ตกลงปกแข็งคิงส์บุ๊คมีแค่ 4 เล่มเองหรือ? คงต้องหาคำตอบกันต่อไป 😀

Posted in พล นิกร กิมหงวน.