ZBrush : Project All การโอนค่า high มา low

ใน ZBrush นั้น เวลาทำงานปกติเราก็จะถล่มความละเอียดให้กับโมเดลของเราเพื่อความงาม แต่พอจะไปใช้จริงก็ต้องลดความละเอียดลง ด้วยการใช้ Project All

ว่ากันตามการทำงานจริงเลยแล้วกัน ก็คือจะสร้างแผ่นๆ ลวดลายบนโมเดลให้เห็นกันชัดๆ กันเลยนะคร้าบบบ

เริ่มด้วยการเขียน mask เพื่อสร้างลวดลายบนโมเดล กด CTRL ค้างไว้แล้วใช้ mask แบบ pen เขียนลวดลายลงไป แล้วสั่ง Extract ให้เกิดความนูน ประมาณ 0.005

 

ที่ Subtool ทางขวาบน ให้ Duplicate Subtool ลงมาอีก 1 อัน อันบนคือตัว high ต้นแบบ อันล่างคือตัว low ที่เราจะแปลงร่างออกไป จากนั้นให้ ReMesher เพื่อจัดโมเดลให้มีความสวยและลดจำนวนความละเอียดลง

 

 

ตรงนี้จะเลือกได้สองทางคือ จะเพิ่มค่า Divide ก็ได้ ไม่เพิ่มก็ได้

 

เปิดตาโมเดล high แต่ยังเลือกที่โมเดล low อยู่ แล้วสั่ง Project All เลย ก็หมดขั้นตอนเพียงเท่านี้แหละ ไอ้ปุ่มข้างล่างนั่น Reproject Higher Subdiv คือปุ่ม Project All เช่นกัน แต่เอาไว้จัดการเมื่อโมเดล Low มีค่า SDiv สูงๆ

สุดท้ายก็ปิดตาตัว high ไป จะพบว่าที่ตัว low จะมีลวดลายเหมือนตัว high ทุกประการ เราก็สั่ง UV Master เข้าไป แล้วก็สั่ง Displacment Map, Normal Map เอา texture ออกไปใช้งานเพื่อสร้างความนูนให้โมเดลในโปรแกรมอื่นได้อีก

😀 😀 😀

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ ตรง ProjectionShell ควรใส่ค่าเผื่อไปสัก 0.02 ก็จะดี ไอ้ค่านี้ก็คือเอาไว้เผื่อสำหรับโมเดลที่มีอะไรนูนๆ ขึ้นมามาก บางโมเดลพอไม่ใส่ค่านี้ มันจะไม่นูนหรือเกิดการแปลงร่างมาไม่ครบ ก็จะงงกันละสิครับ อิอิ 😀

ถ้าเป็นไปได้ ควรเก็บโมเดลแบบ low ไว้ตั้งแต่แรกเลย เพราะเวลาต้องแปลงไอ้ตัว high มา low แล้ว remesh เนี่ย บางทีแม่งนานเกิ้นนน แต่ถ้าเราเก็บตัว low ไว้แต่แรก ก็ไม่ต้องทำขั้นตอนที่ว่านี้ ก็จะเร็วละก้าาาา 😀

Posted in 3D.