หมูบดโฮลวีท

หมูบดโฮลวีท ...เคยไปกินหมูบดทอดเป็นชิ้นๆ ตรงร้านข้าวแกงข้างสกาล่า ก็เลยติดใจ ลองมาทำเองดู ...เริ่มด้วยหมูบดสัก 25 บาท น่าจะทอดได้สัก 6-8 ชิ้น เอาหมูบดใส่ชามใหญ่ๆ หรือกาละมังเล็กๆ ไว้เลย จากนั้นถล่มเครื่องปรุงเข้าไป ผงปรุงรส ซ๊อส ผักชีซอยๆ สับๆ ให้ละเอียดหน่อย รากใบใส่ลงไปให้หมด พริกไทยใส่แยะๆ เวลากินจะมีฟิลของความเผ็ดเล็กๆ ถ้ามีต้นหอมก็ซอยลงไปสักเล็กน้อยก็ดี และตบท้ายด้วยกระเทียมสับใส่ลงไปสัก 2-3 กลีบ ...จากนั้นจะเป็นส่วนผสมที่ทำให้เกิดมวลสาร นั่นก็คือ แป้งโฮลวีท หรือจะใช้แป้งสาลีตราว่าวยอดนิยมก็ได้ คือที่ใช้โฮลวีทเพราะมีอยู่แล้ว อิอิ (เอาไว้ทำหนมปัง ทำพิซซ่า) อีกตัวที่ควรใส่ไปด้วยก็คือเกล็ดขนมปัง จะทำให้ได้มวลสารหนาแน่นและกรอบนิดๆ เวลากัดลงไป ไอ้เจ้าแป้งและเกล็ดหนมปังนี้ ถ้าไม่ใส่ก็จะทำให้ตอนทอดมันจะไม่ออกมาเป็นก้อนสวยงาม กลายเป็นไข่เจียวหมูสับไปซะงั้น...

เมื่อใส่เครื่องปรุงจบหมดแล้ว ทำการกวนทั้งหมดให้เข้ากัน หรือจะทำเท่เอาไปใส่เครื่องผสมอาหารแล้วเปิดเครื่องให้มันหมุนวนผสมทั้งหมดให้เข้ากันก็ได้ ... สุดท้ายคือใส่ไข่ไก่ 1 ฟอง เป็นตัวประสานทั้งหมดให้ยึดติดกันเวลาทอดจะได้ไม่กระจาย....กวนๆ คนๆ ทั้งหมดให้เข้ากันอีกรอบ เมื่อผสมจบแล้ว จะต้องออกมาเป็นหมูบดที่ไม่แฉะไม่เหลวนะครับ ต้องสามารถปั้นเป็นแผ่นได้ ...ถ้ามันเหลวไป ท่านก็จะได้ไข่เจียวหมูสับละครับ อิอิ ... ทางแก้คือ เอาเกล็ดขนมปังเติมเข้าไปอีกแล้วกวนๆ จนมันออกแนวไม่เหลว ก็เป็นอันใช้ได้

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายคือการทอด ตั้งกระทะ เปิดไฟเบาๆ เอาช้อนตักหมูบดมา 1 ช้อน เอามาวางบนอีกมือ เอาช้อนกดให้มันออกแนวเป็นแบนๆ ควรจะแบนมากๆ เพราะเวลาทอดจะได้ไม่ต้องทอดนานไง เมื่อมันแบนจนสาแก่ใจแล้ว ก็บรรจงวางลงไปในกระทะ ทอดทีละ 3-4 แผ่น เร่งไฟขึ้นอีกนิด กะว่าทอดด้านละ 3 นาที เอาให้เกรียมๆ กรอบ ถ้าใครกลัวเนื้อในจะไม่สุก พอทอดเสร็จก็อาจเอาไปเข้าเตาอบหรือไมโครเวฟต่ออีกหน่อยก็เชิญ แต่เป้าหมายที่เราทอดไปก่อนก็คือ ต้องการให้ด้านนอกมันกรุบกรอบนั่นเอง ...ทอดเสร็จก็ควรกินร้อนๆ กับข้าวสวย (ขอย้ำว่า ควรกินขณะยังร้อนๆ จะได้ฟิลกว่าแยะ) อาจมีตัวช่วยคือซ๊อสพริกศรีราชาสักหน่อย หมูบดที่เหลือก็ใส่ตู้เย็นไว้ทอดกินในมื้อต่อไปได้ 😀

Posted in บ่นอะไรไปเรื่อย.